Thứ Hai, Tháng Mười Một 29, 2021

Yahoo! rút khỏi Trung Quốc vì môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt


Yahoo! rút khỏi Trung Quốc vì môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt - Ảnh 1.

Bảng quảng cáo Yahoo! tại Bắc Kinh (Trung Quốc) năm 2007 – Ảnh: AFP

Trong email gửi Hãng tin Reuters ngày 2-11, Yahoo! xác nhận các dịch vụ của hãng đã “không thể truy cập từ Trung Quốc đại lục” kể từ đầu tháng 11. Công ty này nhấn mạnh vẫn duy trì các cam kết với người dùng và luôn hướng tới “một mạng Internet miễn phí, cởi mở”.

Động thái của Yahoo! diễn ra không lâu sau khi Microsoft rút mạng xã hội LinkedIn khỏi Trung Quốc. Theo Reuters, LinkedIn là mạng xã hội có quy mô lớn cuối cùng thuộc một tập đoàn phương Tây rời khỏi Trung Quốc đại lục.

Trong thông báo giải thích lý do rời đi, LinkedIn cho biết môi trường hoạt động tại Trung Quốc ngày càng thách thức và có nhiều yêu cầu tuân thủ pháp lý cao hơn trước đây.

Yahoo! đã thu hẹp đáng kể sự hiện diện của mình ở Trung Quốc trong vài năm qua. Trước ngày 1-11, nền tảng này vẫn hoạt động bình thường tại Trung Quốc, cung cấp bản tin dự báo thời tiết và một số bài báo.

Yahoo! gia nhập Trung Quốc vào năm 1998 và đến năm 2012 thì ký một thỏa thuận bán cổ phần cho Tập đoàn Alibaba. Theo thỏa thuận, tập đoàn của tỉ phú Jack Ma có quyền điều hành Yahoo! Trung Quốc dưới thương hiệu Yahoo! trong vòng 4 năm.

Năm 2013, Yahoo! Trung Quốc ngừng dịch vụ email và trang tin điện tử, song vẫn duy trì một trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Bắc Kinh đến năm 2015 thì đóng cửa.

Việc Yahoo! “đội nón ra đi” phản ánh các áp lực mà những công ty công nghệ nước ngoài phải đối mặt khi hoạt động tại thị trường Trung Quốc.

Chính quyền Bắc Kinh đã áp đặt những hạn chế mới đối với các công ty Internet cả trong và ngoài nước. Luật bảo vệ thông tin cá nhân mới, được thiết kế để bảo vệ dữ liệu người dùng trực tuyến, đã có hiệu lực từ ngày 1-11, đúng vào ngày Yahoo! ngừng cung cấp dịch vụ.

Yahoo! từng là một biểu tượng của công nghệ toàn cầu vào những năm Internet bùng nổ ở nhiều nước. Các dịch vụ tin tức Yahoo! News, email, công cụ tìm kiếm và nhắn tin, trò chuyện video Yahoo! Messenger từng là một phần không thể thiếu của người dùng Internet.

Tuy nhiên, trước sự xuất hiện của các đối thủ mới, trong đó có Facebook, số lượng người dùng các dịch vụ của Yahoo! nhanh chóng sụt giảm và “rơi rụng” dần.



Báo Tuổi Trẻ

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Stay Connected

- Advertisement -

Bài viết mới nhất