Thứ Tư, Tháng Một 19, 2022

Trước “lùm xùm” đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh, Bộ GD&ĐT lên tiếng

Bộ GD&ĐT lên tiếng về đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh bị "tố"
Bộ GD&ĐT lên tiếng về đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh bị “tố”.

Theo Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, thông qua công tác quản lý, giám sát của Bộ GD&ĐT cũng như nắm bắt các thông tin, ý kiến từ dư luận, Bộ đã ghi nhận yếu tố không bình thường liên quan đến việc luyện thi và đề thi môn Sinh học tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Ngay khi có thông tin, tháng 8/2021, Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo kiểm tra vấn đề này.

Bộ đã chủ động phối hợp cùng cơ quan công an thành lập Tổ công tác liên ngành để xác minh, làm rõ các yếu tố liên quan đến sự trùng lặp giữa nội dung ôn thi môn Sinh học của một giáo viên ở Hà Tĩnh với đề thi tốt nghiệp THPT môn này.

Tổ công tác liên ngành của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an đã làm việc nghiêm túc, chặt chẽ, chi tiết và khách quan.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định.

Mặt khác, Lãnh đạo Bộ đã và đang chỉ đạo triển khai ngay việc rà soát, điều chỉnh các khâu có liên quan tới kỳ thi, đặc biệt là khâu đề thi để bảo đảm việc tổ chức thi thời gian tới được chặt chẽ nhất.

Trao đổi về thông tin ồn ào trên mạng xã hội liên quan đến đề thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Sinh học, thầy Đinh Đức Hiền cho biết đã nắm được thông tin qua báo chí.

Thầy cho rằng cần làm rõ có sai phạm xảy ra trong quy trình làm đề thi THPT 2021 hay không.

Cụ thể, thầy Đinh Đức Hiền cho hay, theo quy chế thi THPT, đầu tiên thư ký hội đồng ra đề (cán bộ thuộc Bộ GD&ĐT) sẽ rút các câu hỏi ngẫu nhiên trong ngân hàng đề bằng phần mềm chuyên dụng.

Ngân hàng đề này chứa hàng ngàn câu hỏi khác nhau, gồm các câu hỏi đã chuẩn hóa do các giáo viên, chuyên gia tham gia xây dựng, đóng góp, và tất cả các câu hỏi đều phải ký bảo mật.

Các câu hỏi này sẽ được tạo thành 16 đề thô. Sau khi có đề thô, tổ ra đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học sẽ chọn ra ngẫu nhiên 4 mã đề bằng phần mềm chuyên dụng.

Cả 4 mã đề này sau đó sẽ được chỉnh lý, phản biện để trở thành các đề duyệt chốt. Các đề duyệt chốt sẽ được phần mềm chuyên dụng đảo trộn câu hỏi thành 24 mã đề khác nhau và đưa vào kì thi.

“Như vậy, có thể thấy rằng với quy trình này, việc trùng khớp đến 39/40 câu đề thô, 37/40 câu đề chốt là điều phi thực tế với tài liệu chỉ trong một buổi dạy trước khi thi”, thầy Hiền đặt vấn đề.

Phản biện về kết luận trong biên bản làm việc của tổ chuyên gia xác minh thông tin báo chí phản ánh về đề thi môn Sinh học mới đây, thầy Hiền cho rằng, biên bản thẩm định của tổ chuyên gia đã chỉ rất rõ các câu hỏi trong 4 mã đề thô đều trùng nhau theo thứ tự các câu hỏi tương ứng và khác biệt hẳn với các câu hỏi trong 12 mã đề còn lại, đây là điều không thể.

Hiểu một cách đơn giản, người làm đề đã chọn được 4 dãy số giống nhau, mỗi dãy có gồm 40 con số một cách ngẫu nhiên.

Với hai lần chọn ngẫu nhiên như vậy nhưng lại cho thấy sự trùng khớp quá cao đặt ra nghi vấn có sự can thiệp trong quy trình làm đề.

“Ở 4 mã đề thô lại có sự khác biệt hẳn với 12 mã đề còn lại, đây là điều bất thường, liệu rằng đã có sự sắp xếp các câu hỏi từ trước hay không”? thầy Hiền đặt câu hỏi.

Thầy Phan Khắc Nghệ – giáo viên ở Hà Tĩnh, người bị “tố” có bài ôn tập giống 80% so với đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh chính thức năm 2021 cho rằng, những nội dung mình ôn tập đều xuất phát từ kiến thức sách giáo khoa, đề thi cũng được xây dựng từ nội dung sách giáo khoa. Do đó, nội dung thầy ôn cho học sinh và đề thi chính thức có một số câu giống nhau là dễ hiểu.

Theo biên bản làm việc của tổ chuyên gia trong đoàn công tác liên ngành của Bộ GD&ĐT, Bộ Công an ngày 9/8, đánh giá các câu hỏi trong 4 mã đề thô xuất ra từ máy tính được tổ ra đề môn Sinh học lựa chọn cho thấy các câu hỏi trong 4 mã đề đều trùng nhau theo thứ tự các câu hỏi tương ứng và khác biệt hẳn với các câu hỏi trong 12 mã đề không được chọn.

Đây là điều bất thường vì nếu tổ hợp đề được chọn ngẫu nhiên từ máy tính, không thể có hiện tượng này.

TS. Hoàng Trung Học: Cần giảm kỳ vọng về kết quả học tập của trẻ để dạy học trực tuyến nhẹ nhàng hơn TS. Hoàng Trung Học: Cần giảm kỳ vọng về kết quả học tập của trẻ để dạy học trực tuyến nhẹ nhàng hơn

Một trong những việc thiết thực nhất để ủng hộ thầy, trò trong bối cảnh học trực tuyến là cần tiếp tục xem xét giảm …

Giảng viên trẻ đoạt giải thưởng Quả cầu vàng 2021: 'Dám thử sai' để thử thách bản thân Giảng viên trẻ đoạt giải thưởng Quả cầu vàng 2021: ‘Dám thử sai’ để thử thách bản thân

ThS. Lê Hoàng Quỳnh, giảng viên Trường ĐH Công nghệ – ĐH Quốc gia Hà Nội, 1 trong 10 gương mặt được vinh danh giải …



Source link

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Stay Connected

- Advertisement -

Bài viết mới nhất