Thứ Bảy, Tháng Một 22, 2022

Quảng Ninh tăng tốc giữa dịch bệnh


Trong lúc nhiều địa phương phải đóng cửa chống dịch, kinh tế đình trệ, tỉnh Quảng Ninh vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao gấp nhiều lần mức tăng trưởng chung của cả nước.

Tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2021 ước đạt 10,28%, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 7.614 USD/người và là một trong hai tỉnh dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế. Để duy trì động lực tăng trưởng trong dài hạn, 4 dự án đầu tư quy mô hàng chục tỉ USD cũng được Quảng Ninh khởi công, khởi động.

Và để đạt được mục tiêu kép, vừa kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, vừa duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, trong năm qua cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng nỗ lực.

Quảng Ninh tăng tốc giữa dịch bệnh - Ảnh 1.

Để bảo đảm cho các chuỗi cung ứng sản xuất trong nước không bị đứt gãy trong mùa dịch, từ đầu năm tới nay hơn 1,5 triệu tấn hàng hóa, chủ yếu là linh, phụ kiện, nguyên liệu phục vụ cho hàng trăm khu công nghiệp trên cả nước được thông quan an toàn, thông suốt qua của khẩu quốc tế Móng Cái.

Quảng Ninh tăng tốc giữa dịch bệnh - Ảnh 2.

Có mặt tại cửa khẩu Bắc Luân 2 – một trong 2 cửa khẩu chính thuộc cửa khẩu quốc tế Móng Cái những ngày cuối tháng 10, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi hàng trăm chiếc container đang nối đuôi nhau chờ thông quan giữa bối cảnh dịch bệnh còn căng thẳng trên cả nước.

Ông Lương Quang Sở – trưởng Ban quản lý của khẩu quốc tế Móng Cái – cho biết năm 2019 cửa khẩu Bắc Luân 2 chính thức đi vào hoạt động, từ đó đến nay hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái rất sôi động.

Quảng Ninh tăng tốc giữa dịch bệnh - Ảnh 3.

Hiện mỗi ngày có khoảng 440 container hàng hóa (khoảng 3.000 tấn) thông quan qua cửa khẩu Bắc Luân 2. Hầu hết hàng hóa thông quan qua cửa khẩu đường bộ Bắc Luân 2 là linh kiện, nguyên phụ liệu phục vụ các nhà máy sản xuất, lắp ráp tại hàng trăm khu công nghiệp trên cả nước. Hàng hóa, linh phụ kiện, nguyên liệu nhập khẩu qua Bắc Luân 2 về lắp ráp trong nước xong lại xuất khẩu chứ không tiêu thụ trong nước.

Nếu tính riêng lượng hàng hóa linh, phụ kiện, nguyên liệu thông quan qua cửa khẩu Bắc Luân 2 trong 10 tháng của năm nay khoảng 8 tỉ USD. Bên cạnh đó, một số mặt hàng khô, hàng nông thủy sản cũng được xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, trong 10 tháng năm nay, các loại hàng hóa này xuất nhập khẩu, mở tờ khai tại cửa khẩu Bắc Luân 2 đạt 2,8 tỉ USD. 

Cộng dồn cả 2 loại, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Bắc Luân 2 (TP Móng Cái) khoảng 10,8 tỉ USD.

Quảng Ninh tăng tốc giữa dịch bệnh - Ảnh 4.
Quảng Ninh tăng tốc giữa dịch bệnh - Ảnh 5.
Quảng Ninh tăng tốc giữa dịch bệnh - Ảnh 6.

Giữa đại dịch COVID-19 bùng phát, tỉnh Quảng Ninh gây bất ngờ với cộng đồng nhà đầu tư trên cả nước khi cùng lúc khởi động, khởi công 4 dự án cảng biển tổng hợp Vạn Ninh giai đoạn 1, nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh, khu phức hợp Hạ Long Xanh, sân golf Đông Triều, với tổng vốn đầu tư hơn 12 tỉ USD.

Quảng Ninh tăng tốc giữa dịch bệnh - Ảnh 7.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Vũ Thị Kim Chi – phó trưởng ban thường trực Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh – cho biết bất ngờ với nhiều người nhưng đó là “trái ngọt” của một quá trình chính quyền tỉnh nỗ lực, đồng hành cùng nhà đầu tư, vượt qua hàng loạt vướng mắc trong quá trình chuẩn bị các dự án.

Với riêng siêu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh, vốn đầu tư khoảng 232.369 tỉ đồng (tương đương 10 tỉ USD) thì là cả một quá trình chuẩn bị dự án rất dài chứ không chỉ chuẩn bị trong năm 2021, bà Chi nhấn mạnh.

Quảng Ninh tăng tốc giữa dịch bệnh - Ảnh 8.

Dự án có quy mô vốn đầu tư lớn, diện tích sử dụng đất hơn 4.100ha, nhiều thủ tục đầu tư dự án do cấp bộ, ngành thẩm định và trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư. Để hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án, tỉnh Quảng Ninh đã lập riêng một tổ công tác để hỗ trợ giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình chuẩn bị dự án.

Quảng Ninh tăng tốc giữa dịch bệnh - Ảnh 9.

Theo bà Chi, có rất nhiều thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án được làm song song để rút ngắn thời gian. Hàng tuần lãnh đạo tỉnh phụ trách tổ công tác hỗ trợ dự án đều ngồi lại để đốc thúc các sở, ngành giải quyết sớm thủ tục đầu tư dự án. 

Cách làm của Quảng Ninh là tạo sức ép từ trên xuống, từng thủ tục đầu tư nhỏ nhất đều có tiến độ hoàn thành rất rõ ràng, qua đó tạo sức ép để các sở, ngành vào cuộc quyết liệt hơn. Nếu để doanh nghiệp đi qua hết các phòng ban, sở ngành để làm từng thủ tục đầu tư sẽ rất lâu, họ dễ nản lòng.

Đối với dự án cảng tổng hợp Vạn Ninh, ông Hoàng Bá Nam – bí thư Thành ủy Móng Cái – khẳng định đây là một thành công của tỉnh trong việc thu hút đầu tư tư nhân vào công trình trọng điểm, chiến lược. 

Thực hiện chủ trương lấy vốn ngân sách nhà nước làm “vốn mồi” để kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào dự án hạ tầng lớn, TP Móng Cái đã quyết định chi ngân sách 500 tỉ đồng để đầu tư con đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái ra cảng Vạn Ninh. Qua đó, thu hút được hơn 15.000 tỉ đồng vốn tư nhân đầu tư xây dựng cảng Vạn Ninh theo 2 giai đoạn.

Cảng tổng hợp Vạn Ninh khi đi vào hoạt động sẽ trở thành cửa ngõ giữa Việt Nam với Trung Quốc, các nước Asean, Đông Bắc Á, thúc đẩy hoạt động giao thương hàng hóa qua biên giới. Qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội TP Móng Cái, phát triển cụm dịch vụ cảng biển, logistics cho cả vùng Đông Bắc.

Để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư PPP thực hiện dự án cảng tổng hợp Vạn Ninh, các thủ tục cấp phép đầu tư dự án được địa phương hỗ trợ giải quyết trong chưa đầy 3 tuần, ông Nam cho biết thêm.

Quảng Ninh tăng tốc giữa dịch bệnh - Ảnh 10.
Quảng Ninh tăng tốc giữa dịch bệnh - Ảnh 11.

Không chỉ hàng loạt dự án tỉ đô được khởi công để duy trì tăng trưởng dài hạn, nhiều công trình trọng điểm tại Quảng Ninh cũng đang gấp rút thi công để về đích đúng hẹn. Trong đó có 3 dự án hạ tầng giao thông chiến lược, động lực cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, cầu Cửa Lục 1, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả về đích đúng hẹn vào cuối năm nay, các công nhân trên công trường đang làm việc xuyên ngày đêm.

Công trường xây dựng cầu Cửa Lục 1 những ngày cuối tháng 10, hàng chục công nhân đang hối hả thi công để hoàn thành những hạng mục cuối cùng của đường dẫn hai đầu cầu. 

Anh Nguyễn Văn Nam, cán bộ kỹ thuật Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát – một nhà thầu thi công dự án cầu Cửa Lục 1, cho biết cây cầu được khởi công vào cuối tháng 4 – 2020, đến nay đã cơ bản hoàn thành việc đúc dầm cầu chính nối đôi bờ. Từ nay tới cuối năm các nhà thầu chỉ tập trung hoàn thiện đường dẫn hai đầu cầu, trải thảm nhựa asphalt mặt cầu, lắp lan can cầu là có thể đưa vào sử dụng.

Quảng Ninh tăng tốc giữa dịch bệnh - Ảnh 12.

Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, tiến độ của dự án rất gấp nên các nhà thầu thi công dự án phải làm ngày, làm đêm để theo kịp tiến độ. Do đặc thù thi công trong mùa dịch nên hầu hết các công nhân thi công cầu đều được chủ thầu bố trí ăn, ngủ tại công trình để bảo đảm an toàn, anh Nam chia sẻ.

Cầu Cửa Lục 1 là một trong 3 cây cầu bắc qua vịnh Cửa Lục, cây cầu vượt vịnh này có chiều dài hơn 4,2km, sau khi hoàn thành sẽ kết nối hai khu vực phía Nam và phía Bắc của TP Hạ Long, thúc đẩy sự phát triển của khu vực phía Bắc của thành phố.

Ông Nguyễn Duy Kiên – phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh – cho biết trong suốt thời gian thi công công trình, ban luôn hối thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phần việc. Yêu cầu các nhà thầu thi công phải huy động tối đa nhân lực, phương tiện thi công hiện đại, triển khai đồng loạt các công việc theo cam kết hợp đồng.

Quảng Ninh tăng tốc giữa dịch bệnh - Ảnh 13.

Tương tự, trên công trình cầu Vân Tiên – cây cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, những ngày này công nhân của Công ty CP 479 Hòa Bình đang hối hả thi công các hạng mục còn lại để hoàn thành công trình đúng với tiến độ được giao. 

Theo anh Trần Quang Tiến – chỉ huy trưởng công trường, Công ty CP 479 Hòa Bình – đến nay công trình đã đạt khoảng 80% khối lượng công việc. Quá trình thi công cầu Vân Tiên gặp nhiều khó khăn do dòng nước chảy siết, thủy triều chênh lệch lớn, dưới đáy là tầng đá, việc neo hệ thống nổi để phục vụ thi công mất nhiều thời gian.

Để đảm bảo tiến độ công trình hoàn thành vào cuối năm 2021 theo kế hoạch UBND tỉnh đã đề ra, bên cạnh việc điều chỉnh biểu đồ tiến độ đối với từng hạng mục công việc, tăng ca, tăng thiết bị… chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu chuyển trạng thái công trường sang khép kín, nhằm phòng ngừa nguồn dịch bệnh từ bên ngoài để đảm bảo duy trì hoạt động liên tục, ông Hoàng Văn Bình, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết. 

Cũng theo vị này, cán bộ, công nhân trên công trường đã quyết tâm bám trụ, vượt khó, tổ chức thi công trong cả 3 ca trong ngày, nhiều công nhân bám trụ công trường từ ngày đầu, thi công xuyên Tết, đến nay vẫn chưa được về thăm nhà.

Quảng Ninh tăng tốc giữa dịch bệnh - Ảnh 14.

Còn trên công trường dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, hàng ngày các công nhân, cán bộ kỹ thuật của Công ty CP tập đoàn Đèo Cả vẫn đang miệt mài để hoàn thành hạng mục đường hầm xuyên núi trên tuyến dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe. Đường hầm này hoàn thành sẽ góp phần thông tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, tăng cường kết nối giữa hai đô thị động lực của tỉnh.

Đến nay, hạng mục hầm xuyên núi đã hoàn thành đào xuyên cả 2 nhánh hầm. Với lực lượng, thiết bị được tăng cường để thi công các hạng mục vỏ hầm, mặt đường phía trong hầm và gia cố khu vực cửa hầm, đại nhà thầu tự tin cho biết dự án sẽ hoàn thành trong tháng 12 năm nay, đúng như cam kết tiến độ hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Quảng Ninh tăng tốc giữa dịch bệnh - Ảnh 15.

ĐỨC BÌNH – BẢO NGỌC – NGUYỄN KHÁNH – NGỌC QUANG

NGUYỄN KHÁNH





Báo Tuổi Trẻ

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Stay Connected

- Advertisement -

Bài viết mới nhất