Thứ Tư, Tháng Một 19, 2022

Khởi động bay thương mại quốc tế


Khởi động bay thương mại quốc tế - Ảnh 1.

Du khách quốc tế theo chương trình hộ chiếu vắc xin dạo quanh phố cổ Hội An, Quảng Nam hôm 20-11-2021 – Ảnh: LÊ TRUNG

Các doanh nghiệp đang chờ xếp lịch bay và cũng đề nghị không phân biệt quốc tịch hành khách khi mở lại chuyến bay quốc tế.

Mua vé trên website

Theo kế hoạch mới nhất, trong giai đoạn 1, Việt Nam sẽ mở đường bay đến những thị trường truyền thống của các hãng bay Việt Nam cũng như của hãng bay các nước sở tại.

Cụ thể, đó là 9 đường bay giữa Việt Nam với Bắc Kinh/Quảng Châu, Tokyo, Seoul, Đài Bắc, Bangkok, Singapore, Vientiane, Phnom Penh, San Francisco/Los Angeles. Tần suất ban đầu là 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi thị trường. Dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 14.000 người/tuần. Tuy nhiên, trong giai đoạn 1, Vietnam Airlines đang kiến nghị có thêm thị trường châu Âu và Úc, vì nhu cầu mua vé về quê đón Tết của bà con rất lớn.

Ông Nguyễn Quang Trung – trưởng ban kế hoạch phát triển Vietnam Airlines – cho biết khi mở bay thương mại 2 chiều, khách sẽ mua vé trực tiếp trên website của hãng, đơn giản hơn so với các chuyến bay charter hay hồi hương.

Vietnam Airlines sẽ mở bán vé chính thức khi cơ quan chức năng thống nhất về kế hoạch mở lại bay thương mại quốc tế. Theo ông Trung, tần suất 4 chuyến/tuần/chiều là phù hợp với nhu cầu khách hàng. Ông cũng cho rằng giá vé khi mở thương mại chắc chắn sẽ rẻ hơn so với bay theo dạng combo hay chuyến bay hồi hương.

Theo ghi nhận, hiện các hãng vẫn đang lên kế hoạch, chưa mở bán vé chính thức. Vào các dịp cao điểm Tết những năm trước, giá vé bay 1 chiều từ Nhật Bản, Hàn Quốc tới TP.HCM dao động từ 8 – 11 triệu đồng/vé… Trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, muốn về nước phải đăng ký chuyến bay hồi hương hoặc thuê chuyến charter, tiền vé và chi phí cách ly khoảng 40 – 50 triệu đồng/người, tùy thị trường. Do vậy, việc mở bán vé thương mại, tăng bay 2 chiều sẽ giảm rất nhiều chi phí cho khách hàng, nhất là kiều bào muốn về quê đón Tết.

Các hãng Vietjet, Bamboo Airways cho biết đã sẵn sàng khởi động bay thương mại quốc tế thời gian tới. Đầu năm 2022, Bamboo Airways sẽ mở đường bay thẳng thường lệ giữa TP.HCM (Việt Nam) với TP Melbourne (Úc) ngay khi có thể. Tần suất khai thác dự kiến ban đầu 2 chuyến khứ hồi/tuần và nâng dần lên 4 chuyến/tuần theo nhu cầu thị trường.

Cần đón cả khách quốc tế

Theo dự thảo của Bộ Y tế hướng dẫn về y tế với khách nhập cảnh, đối tượng đề cập chỉ mới là công dân Việt Nam, người Việt định cư ở nước ngoài và thân nhân. Dự thảo chưa đề cập khách quốc tịch nước ngoài.

Ông Huỳnh Văn Sơn – chủ tịch HĐQT Công ty CP Ngôi Sao Biển Sài Gòn – cho rằng không nên tự giới hạn, phân biệt quốc tịch. Khi mở bay thương mại, khách đủ điều kiện dịch tễ như tiêm 2 mũi vắc xin, xét nghiệm âm tính thì nên cho tự do đi lại.

Đồng quan điểm, một lãnh đạo công ty dịch vụ hàng không cho rằng cần mở rộng đối tượng khách nước ngoài để thu hút họ tới Việt Nam. Trên thực tế, nếu mở bây giờ, cũng cần một khoảng thời gian để chờ thích ứng, do đó, ngoài tạo điều kiện cho công dân Việt Nam về nước, cũng nên mở với đối tượng khách quốc tế.

Góp ý với dự thảo của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải cho rằng trong khi dịch bệnh đang dần được kiểm soát, nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Campuchia… đang đẩy mạnh thu hút khách quốc tế, Việt Nam cũng cần nới lỏng chính sách để thích ứng tình hình mới.

Do chuyến bay quốc tế thường lệ được mở bán công khai với mọi người nên Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Y tế chỉ quy định các điều kiện, tiêu chí về y tế và dịch tễ, không phân biệt quốc tịch. Đây cũng là nội dung quan trọng để có thể đàm phán thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ trên cơ sở “có đi có lại” nhằm khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.

Hãng bay ngoại còn nghe ngóng

Trong khi các hãng nội địa rục rịch kế hoạch bay quốc tế, một số hãng bay ngoại vẫn đang “ngóng” quy định cụ thể của Việt Nam, thậm chí chưa lên kế hoạch khai thác thương mại. Hãng Asiana Airlines cho biết vẫn duy trì các chuyến bay đến Việt Nam chở chuyên gia nhưng kế hoạch bay thương mại thường lệ còn đang chờ đợi.



Báo Tuổi Trẻ

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Stay Connected

- Advertisement -

Bài viết mới nhất