Thứ Năm, Tháng Một 20, 2022

Google và Facebook bị tố đi đêm để thống lĩnh quảng cáo trên mạng


Google và Facebook bị tố đi đêm để thống lĩnh quảng cáo trên mạng - Ảnh 1.

Mark Zuckerberg (trái) – CEO của Facebook và Sundar Pichai – CEO của Google – Ảnh: REUTERS

Một nhóm tổng chưởng lý của các bang ở Mỹ, do bang Texas dẫn đầu, đã có đơn kiện chống độc quyền chống lại Google nộp lên ngày 14-1 (giờ Mỹ). Theo Hãng tin Reuters, dù vậy Facebook (nay đã đổi tên là Meta) không bị nêu tên trong đơn kiện của các bang của Mỹ.

Các tài liệu được một tòa án ở New York (Mỹ) công bố ngày 14-1 cho thấy các lãnh đạo cấp cao nhất của Google và Facebook đã cùng “đi đêm” để duy trì thế thống trị trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Theo đơn kiện của liên minh các bang tại Mỹ, dịch vụ cung cấp công cụ tìm kiếm trực tuyến Google đã tìm cách loại bỏ cạnh tranh bằng cách thao túng đấu giá quảng cáo trong một chương trình bí mật có tên gọi Dự án Bernanke.

Đây là một hệ thống cực kỳ tinh vi nhằm xác định quảng cáo nào sẽ xuất hiện trên các trang web, bằng cách xóa sổ các khách hàng “đấu giá” ở vị trí thứ hai kề sát khách mục tiêu đã được lựa chọn.

Theo Hãng tin Reuters, cách này cho phép Google bỏ túi khoản tiền chênh lệch giữa khách thứ nhất và khách thứ ba, tức khoảng chênh lệch rộng hơn vì không có “số hai”.

Cách thức này cũng gây hại cho các cơ quan truyền thông sống nhờ vào thu nhập từ quảng cáo trên mạng vốn có thể có được những khách hàng đưa ra mức giá quảng cáo tốt hơn.

Các tài liệu pháp lý được đệ trình lên tòa án ở New York đề cập rõ ràng và trực tiếp tới các nhân vật đình đám gồm: ông Sundar Pichai – giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google); giám đốc vận hành (COO) của Facebook là bà Sheryl Sandberg và CEO của Facebook là ông Mark Zuckerberg.

Theo các tài liệu trên, Google gọi thỏa thuận nội bộ này là “Jedi Blue” – trong đó từ “blue” (màu xanh) ám chỉ logo của Facebook. Những điều khoản liên quan vấn đề kinh tế đã được gửi qua email cho CEO của Facebook với lời nhắn: “Chúng tôi gần như đã sẵn sàng để ký kết và đang cần sự chấp thuận của ông để có thể xúc tiến thương vụ này”.

Google đã không trả lời khi được báo giới hỏi về những thông tin trên. Tuy nhiên, công ty này cương quyết phủ nhận cáo buộc thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến.

Đây là lần thứ ba tòa án điều chỉnh các chi tiết trong vụ kiện chống độc quyền của liên minh các bang ở Mỹ đối với Google. Trong lần điều chỉnh mới nhất này, tòa án đã không còn đề cập Facebook hoặc Meta – công ty mẹ của nền tảng này – dưới tư cách là bị đơn.

Giải thích về động thái này, một phát ngôn viên của tòa án cho biết thỏa thuận giữa Meta với Google cũng như các thỏa thuận tương tự khác đã giúp gia tăng cạnh tranh cho các vị trí đặt quảng cáo.

Vị này nêu rõ: “Những mối quan hệ kinh doanh này cho phép Meta mang lại nhiều giá trị hơn cho nhà quảng cáo, trong khi trả thù lao khá xứng đáng cho các nhà xuất bản, dẫn đến kết quả tốt hơn cho tất cả các bên”.

Coi chừng Coi chừng ‘đau thương’ với ‘bẫy’ quảng cáo trên Google

TTO – Bạn cần tìm việc làm? Bạn cần tìm dịch vụ sửa sang và mua sắm cuối năm? Lên mạng, cái gì không biết thì tra… Google. Và với cách này, lắm khi người dùng có thể cầm nhầm ‘con dao hai lưỡi’ nếu thiếu cẩn trọng.



Báo Tuổi Trẻ

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Stay Connected

- Advertisement -

Bài viết mới nhất