Thứ Tư, Tháng Mười Hai 1, 2021

500 xe đạp công cộng về tới TP.HCM, gắn GPS cho dễ đi lại


500 xe đạp công cộng về tới TP.HCM, gắn GPS cho dễ đi lại - Ảnh 1.

500 xe đạp công cộng vừa nhập về tới TP.HCM, dự kiến phục vụ người dân từ tháng 11-2021 – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 1-11, ông Đỗ Bá Dân – chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (chủ đầu tư dự án xe đạp công cộng ở TP.HCM) – cho biết đã nhập về 500 xe đạp, chuẩn bị sẵn sàng cho việc thí điểm xe đạp công cộng trên địa bàn TP.HCM.

Hiện số xe đạp này đang được công ty kiểm tra, cài đặt khóa tích hợp, sử dụng GPS (hệ thống định vị toàn cầu) để quản lý tự động. 

Dự kiến số xe này bắt đầu cho thuê trong tháng 11-2021, bước đầu là 388 xe, còn lại dự phòng hoặc tăng cường khi cần thiết. 

Hệ thống xe được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, công viên để phục vụ đi lại với các chặng đường ngắn.

500 xe đạp công cộng về tới TP.HCM, gắn GPS cho dễ đi lại - Ảnh 2.

Hiện số xe đạp này đang được công ty kiểm tra, cài đặt khóa tích hợp, sử dụng GPS (hệ thống định vị toàn cầu) để quản lý tự động – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo ông Dân, sở dĩ bố trí như vậy nhằm tăng tính kết nối xe đạp công cộng và các phương tiện công cộng khác, dễ dàng đáp ứng nhu cầu người dân. Các trạm diện tích từ 10-15m2 cho 10-20 xe đậu hai dãy, bề rộng tối thiểu cho một xe là 1m.

Người dân muốn sử dụng chỉ cần vài thao tác đơn giản, tải về miễn phí và cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại thông minh. Trên ứng dụng, có thể quét tìm xung quanh để đến được điểm trạm còn xe gần nhất. Ứng dụng này cũng có sẵn mã code quét mở khóa xe sử dụng. Kết thúc chuyến đi, người dân đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe.

Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian, cụ thể 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút… Doanh nghiệp khai thác tiếp tục nghiên cứu đa dạng các loại vé. Riêng thời gian đầu miễn phí 15 phút đầu để thu hút người dân sử dụng.

“Chúng tôi mong muốn xe đạp công cộng tạo nên một thói quen mới khi người dân di chuyển khu vực nội đô TP. Về lâu dài, góp phần giảm xe cá nhân, tăng phát triển xe công cộng kéo giảm ùn tắc nhiều tuyến đường hiệu quả. Trên thế giới, nhiều nước đã sử dụng xe đạp đi lại chặng ngắn hiệu quả, được ưa chuộng”, ông Dân nhấn mạnh.

Trước đó, xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn quận 1 được UBND TP được thống nhất cho thí điểm triển khai hồi tháng 4 năm nay. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên chưa triển khai ngay được. Sở Giao thông vận tải TP rất quan tâm ủng hộ bởi mạng lưới xe đạp giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện hơn.

500 xe đạp công cộng về tới TP.HCM, gắn GPS cho dễ đi lại - Ảnh 3.

Các trạm diện tích từ 10-15m2 cho 10-20 xe đậu hai dãy, bề rộng tối thiểu cho một xe là 1m – Ảnh: QUANG ĐỊNH



Báo Tuổi Trẻ

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Stay Connected

- Advertisement -

Bài viết mới nhất